Có nên đi xem tuổi hợp trước khi kết hôn?

Coi tuổi, ngày tháng cưới xin hẳn là tập tục, là thói quen của người xưa và người nay cũng vậy. Coi tuổi để xem cặp đôi đó có hợp nhau về chuyện làm ăn, cách sống. Nhưng đó có phải là yếu tố quyết định đến hạnh phúc trong hôn nhân không?

Chúng ta nói tin Phật tuyệt đối, nhưng chỉ ở nơi miệng, chúng ta chưa tin Phật, Đức Phật không có dạy đi xem bói, xem quẻ, do bạn có niềm tin không đúng nên dễ bị bỏ tiền ra không đúng chỗ. Hôn nhân có từ xưa đến giờ để duy trì nòi giống, và do nghiệp lực của mỗi chúng sanh, nếu nói rằng tuổi hợp nhau, tại sao vẫn còn cãi nhau, ly dị với nhau, hợp thì phải từ đầu đến cuối đều hợp mới đúng.

Có những cặp hôn nhân tuổi rất xấu, nhưng chàng trai và cô gái biết nhường nhịn nhau, yêu thương nhau, đặc biệt cùng tu cùng thực hành giáo pháp của Đức Phật, làm chuyển hóa được nghiệp thì không hợp cũng đi đến hợp nhau, đó là đều đặc biệt quan trọng mà chúng ta nên nhớ và lưu ý.

Ảnh minh họa.

Có một số cha mẹ đi xem thầy bói hai con không hợp, nên không cho cưới nhau, có khi con cái tự tử, gây oan nghiệt với nhau. Vì vậy bậc làm cha mẹ nên thông hiểu lời Phật dạy, sẽ đỡ làm khổ các con hơn, hãy tin Phật, đừng tin một ai khác ngoài Phật.

Tất cả đều do nghiệp và do hai người chưa hiểu nhau, một khi hiểu nhau thì càng yêu thương nhiều hơn, nhưng tình yêu phải chuyển hoá để thăng hoa trong tu hành, không nên yêu nhau trong cạm bẫy của ái dục, khổ càng thêm khổ, không những khổ trong kiếp này mà khổ nhiều kiếp về sau, hôn nhân chỉ trong kiếp hiện tại này thôi, kiếp sau xin hẹn ở cõi Phật.

Sư Minh Tân
Theo: Phật Giáo Việt Nam

Post a Comment

Previous Post Next Post