Người nữ đi chùa, lạy Phật, tụng kinh vào những ngày bất tịnh có được hay không?

Nhiều Phật tử nữ e ngại không dám đến chùa, không dám tụng kinh, lễ Phật,…vào những ngày có kinh vì sợ bị Phật quở trách hoặc ảnh hưởng không tốt. Thật ra nếu các phật tử cảm thấy an toàn, thoải mái, giữ vệ sinh tốt thì không có gì phải e ngại, đạo Phật không có sự cấm đoán này….

Trong một lần giảng Pháp, Thầy Thích Pháp Hòa cũng có chia sẻ về vấn đề này như sau: “Nếu mà nói dơ, thì như vậy không phải gọi là dơ đâu, người bình thường không tắm cũng sẽ dơ, nếu nói dơ thì miệng mình cũng dơ, tai mình cũng dơ…Mọi người hãy quán chiếu lại, trong thân thể này có 9 chỗ bài tiết tạp dơ. Quý vị đừng ngại gì hết, cứ bình thường, không hề có tội và không hề có sự kiêng cử gì cả! Vì đó là sự thường tình của thân thể người nữ.”

Ảnh minh họa.

Bởi lẽ, con người vốn dĩ đã bất tịnh và không sạch sẽ chứ không phải chỉ những phụ nữ vào ngày đèn đỏ mới gọi là không sạch sẽ. Ngay cả khi chúng ta tự cảm nhận rằng mình sạch sẽ nhất cũng vô cùng ô uế.

Cho nên, vào những ngày hành kinh, phật tử nữ chỉ cần tuân thủ các điều kiện chuẩn về vệ sinh, thì cứ việc tham gia các hoạt động lễ chùa bình thường, không hề kiêng kị gì cả.

Bình Yên
Theo: Phật Giáo Việt Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn