GIÁ TRỊ CỦA TRẢI NGHIỆM

Làm người, nếu chưa từng tổn thương thì sao biết mình mạnh mẽ hay yếu đuối; chưa kinh qua vài chuyện, khó phân định tốt xấu. Chưa rơi lệ thì chưa biết người nào an ủi mình; Chưa vấp ngã thì chưa chắc ai đỡ mình dậy, ai sẽ che miệng cười....

Chúng ta, ban đầu đều thuần khiết như trang giấy trắng, đơn giản như những đứa trẻ, chưa biết đề phòng hay tính toán với xung quanh. Rồi thời gian dần trôi, trải qua những chuyện đau lòng và thương tổn, dần biết rút ra bài học để thích ứng.

Người từng bị bạn bè tính toán, sẽ hiểu không phải bạn nào cũng đối xử hết lòng; Bị tình cảm phụ bạc, mới biết không phải cứ cầm tay là sẽ đi chung với nhau đến cuối cùng.

Trên đời này, có rất nhiều việc không thể tiên liệu trước, rất nhiều người không thể hiểu họ có ý gì, phải kinh qua vài chuyện, mới bắt đầu sáng tỏ. Hiểu rõ rồi thì sẽ thấy nhẹ lòng, không cố chấp mới có thể nhẹ buông.

Ai trong chúng ta cũng có lúc bất lực, đôi khi cảm thấy tổn thương, đau lòng. Nhưng không sao, những trắc trở sẽ dạy ta trưởng thành, có ngốc ngếch mới cần phải học khôn.

Vậy nên, đừng sợ đau thương, đừng ngại vất vả. Cuộc đời mỗi người vốn là một hành trình trải nghiệm. Đứng vững rồi thì hãy học bước đi, cứ kinh qua tất cả, để bản thân ngày một trưởng thành hơn.

Quan trọng là: Dù trải qua bất kỳ chuyện gì, bạn cũng có thu hoạch cho riêng mình, bổ sung thêm kiến thức và trải nghiệm, hình thành nên một bản lĩnh thâm trầm.

Vì con người hơn nhau ở chổ: Kinh qua bao nhiêu chuyện, học được rất nhiều điều, nhưng trước sau vẫn giữ được trái tim ấm áp, tấm lòng thiện lương và ánh nhìn tin tưởng vào những điều tốt đẹp.

(Suối Thông lược dịch)

Post a Comment

Previous Post Next Post