Làm thế nào để sự giàu có được bền bỉ, lâu dài?

Có người giàu kéo dài đến tận đời con, đời cháu; có người chỉ giàu trong chốc lát vài năm hoặc vài chục năm rồi sụp đổ. Có người nghèo mạt hạng cả đời, qua cả những đời sau, con cháu nghèo không ngóc đầu lên được; có người chỉ nghèo trong một giai đoạn rồi sau đó vượt lên, thoát ra.

Người nào tích cực làm phước sâu dày, bền vững, có đạo đức lớn, khiêm tốn, từ bi, trí tuệ thì sự giàu có kéo dài tới nhiều đời con cháu. Còn người nào khi giàu lên mà kiêu ngạo, khinh người, ăn chơi hưởng thụ sa đọa thì giàu có sẽ chỉ tạm thời trong một giai đoạn là hết, một người đang giàu trở nên nghèo khổ ngay trong kiếp sống đó không phải là chuyện hiếm thấy.


Cho nên, việc làm phước phải liên tục, không được gián đoạn. Rồi khi quả báo đến, bắt đầu được khá giả thì lúc nào cũng phải khiêm cung, kín đáo, phải giữ mình. Phải tôn trọng mọi người, nhất là những người nghèo hơn, người càng ít tiền hơn mình thì càng phải tôn trọng, càng phải thương yêu, không bao giờ được có thái độ phân biệt, khinh rẻ.

Nhờ vậy mà chúng ta có được cả phước, cả đức để giữ cho sự giàu có của mình bền vững, kéo dài suốt bao nhiêu đời chưa hết.

TT. Thích Chân Quang
Theo: Phật Giáo Việt Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn