Cuộc đời vô thường nên chúng ta phải tùy duyên

Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt việc làm của bản thân qua sự kiểm soát của thân miệng ý mà làm những việc cần làm, nuôi dưỡng lòng tốt và khoan dung độ lượng với mọi người, luôn nghiêm khắc với bản thân, và sống tùy thuận thế gian.

Giữa người với người trong cuộc sống này, có thể gần gũi thương mến nhau mà cùng nhau làm tròn trách nhiệm đối với gia đình người thân và đóng góp lợi ích thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, giữa người với người cũng có thể xa nhau, do không cảm thông và tha thứ cho nhau, do bất đồng quan điểm, do không nhường nhịn nhau, do thấy mình đúng còn người thì sai và vô số vấn đề khác làm cho chúng ta phải xa nhau.

Giữa công việc với công việc hằng ngày, có thể trở nên phức tạp và cũng có thể đơn giản khi chúng ta biết buông xả và thông cảm cho nhau.Giữa tình cảm con người với nhau, có thể đậm đà sâu sắc và không thể xa rời nhau do trái tim hai người có yêu thương trong hiểu biết, tuy nhiên cũng có thể không nồng ấm bởi chúng ta đến với nhau bằng tình yêu ích kỷ.

Khi ta tin sâu nhân quả, sống đời đạo đức và vị tha thì cuộc này không có gì đáng để cho ta phiện muộn khổ đau.

Chúng ta đừng mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt hơn người khác, chúng ta cũng đừng nên hy vọng họ sẽ sống chân thành với mình mà không có sự toan tính.Cuộc sống có nhiều người nói ít làm nhiều hoặc nói và làm tương ưng, cũng sẽ có kẻ chỉ ba hoa nói cho đã miệng mà chẳng giúp ích gì cho ai.

Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, ta chỉ cần quản lý tốt việc làm của bản thân qua sự kiểm soát của thân miệng ý mà làm những việc cần làm, nuôi dưỡng lòng tốt và khoan dung độ lượng với mọi người, luôn nghiêm khắc với bản thân, và sống tùy thuận thế gian.

Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa, còn như nếu đã có duyên bất cứ mỗi hành động lời nói nào cũng được mọi người tán thán và tin theo.Trong cuộc sống, nếu gặp chuyện không được hài lòng hay vừa ý, ta hãy nên kiên trì bền bỉ, nhẫn nại để tâm tư không bị bấn loạn do chấp trước và dính mắc.

Chúng ta đón nhận cuộc đời mình như thế nào là do bản thân ta lựa chọn, người khác không thể quyết định thay hay ban phước giáng họa cho ta. Khi ta tin sâu nhân quả, sống đời đạo đức và vị tha thì cuộc này không có gì đáng để cho ta phiện muộn khổ đau.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
Theo: Phật Giáo Việt Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn