4 thứ không nên mắc nợ để gia đình thuận hòa năm mới

Bạn không nên nợ tiền hay nợ ân tình với người thân, thay vào đó là dành trách nhiệm lẫn thời gian bên gia đình dịp năm mới.

Ảnh: Pinterest

1. Nợ tiền

Giữa người thân nên tường minh tiền bạc. Có những khoản nợ giữa họ hàng thật sự không thể giải quyết, nhưng có những khoản nợ cần phải dứt điểm. Khi tiền nong được tính toán rõ ràng sẽ không gây bất hòa, ngược lại, sự tính toán tiền bạc lộn xộn lâu ngày sẽ sinh ra sự ức chế giữa người thân với nhau.

2. Nợ trách nhiệm

Cuộc đời là một sân khấu lớn, và chúng ta có thể đóng những vai khác nhau giữa những người thân: con, cha, mẹ, chồng, vợ, anh, chị, em... Mỗi vai đều có trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Ví dụ, chúng ta nên gánh vác trách nhiệm kính trọng và hỗ trợ người già. Chúng ta cũng cần gánh vác trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Chúng ta cần nắm tay con, cùng con già đi và bao dung.

3. Nợ ân tình

Dù với bạn bè hay giữa người thân với nhau, chúng ta cũng không nên mắc nợ ân tình. Hiển nhiên, sự khoản đãi giữa những người thân không dễ tính toán, bởi sự đóng góp này là tự nguyện. Nhưng chính vì điều này mà chúng ta phải đền đáp nhiều hơn. Một số công ơn, chẳng hạn như công dưỡng dục của cha mẹ, chúng ta cần báo đáp càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, chúng ta cần biết ơn và truyền ngọn lửa yêu thương tới thế hệ kế tiếp.

4. Nợ thời gian

Đối với người thân, chỉ cần gia đình đoàn tụ, khỏe mạnh, không bệnh tật, tai ương, chung sống hòa thuận, việc ăn bữa cơm đạm bạc còn vui hơn ăn sơn hào hải vị.

Chúng ta đừng đợi đến khi "con trai muốn phụng dưỡng mà người thân không đợi" rồi mới hối hận. Chúng ta nên dành nhiều thời gian nhất có thể cho những người thân yêu của mình.

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

Post a Comment

Previous Post Next Post