Bí mật tâm linh của những con búp bê gỗ Nhật Bản

Không chỉ là một món đồ chơi, búp bê gỗ Nhật Bản Kokeshi còn ẩn chứa những ước nguyện thiêng liêng trong cuộc sống của người Nhật.



Kokeshi là tên gọi của một loại búp bê gỗ Nhật Bản truyền thống. Loại búp bê này có nguồn gốc từ miền Bắc Nhật Bản, được chế tác thủ công từ nhiều loại gỗ khác nhau để làm đồ chơi cho trẻ em.


Búp bê Kokeshi có phần thân mang hình dạng một khúc cây đơn giản, không có tay chân, phần đầu lớn, có vẽ mặt đơn giản bằng một vài vạch sơn mỏng.


Phần thân Kokeshi được tô họa tiết bằng sơn, thường là màu đỏ và đen, sau đó được phủ lên một lớp sáp bóng. Mặt đáy búp bê được đánh dấu bằng chữ ký của người làm.


Vật liệu làm Kokeshi phổ biến là gỗ cây muzuki, loại cao cấp hơn làm từ gỗ anh đào. Ngoài ra, gỗ cây phong Nhật Bản cũng được sử dụng để chế tác loại búp bê này.


Kokeshi truyền thống thường mang hình các bé gái, nhưng sau này đa dạng hơn về kiểu dáng với hình chiến binh, nhân vật truyện tranh, hoạt hình...


Không chỉ là một món đồ chơi, búp bê Kokeshi còn ẩn chứa những ước nguyện thiêng liêng trong cuộc sống của người Nhật.


Trong các gia đình Nhật Bản, Kokeshi được coi là biểu tượng cho sự an lành, có vị trí như một thành viên trong gia đình. Người ta tin rằng những đứa trẻ chơi với những con búp bê này sẽ được che chở và luôn khỏe mạnh.


Ở các vùng nông thôn, búp bê Kokeshi còn là vật thể hiện mong ước, hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu và bảo vệ ngôi nhà khỏi các vụ khỏi hỏa hoạn.


Ngày nay, sức hút của búp bê Kokeshi đã vượt khỏi Nhật Bản để trở thành một biểu tượng văn hóa nổi tiếng thế giới. Đây cũng là một trong những món quà lưu niệm mà khách quốc tế ưa chuộng nhất khi ghé thăm nước Nhật...

T.B (Theo Kiến Thức)

Post a Comment

Previous Post Next Post