Phải bao dung được đấng sinh thành, trước khi muốn làm việc lớn

Đức hạnh mới là cốt lõi quan trọng của cuộc sống, tất cả tiền tài, danh vọng, địa vị đều chỉ là vẻ bề ngoài. Không sai chút nào khi nói “Lấy đức dày chở muôn vật”.

Mỗi cha mẹ trên cuộc đời này đều có những điểm không hoàn hảo như ta muốn, không vấn đề này thì vấn đề kia tuy nhiên chắc chắn rằng phải có cha mẹ thì chúng ta mới được sinh ra và được nuôi lớn. Nhưng cũng vì vấn đề không hoàn hảo của cha mẹ đã vô tình trở thành cái cớ cho rất nhiều người con không nguyện ý hiếu thuận.

Ví dụ như có những cha mẹ tính khí không tốt, có những cha mẹ bên trọng bên không, có người vì hoàn cảnh không được đi học, nghèo khổ, quan điểm lạc hậu, không được toàn vẹn, đặc biệt là những cha mẹ đã già, thiếu minh mẫn, tính khí càng ngày càng khó chịu, …. Dù cha mẹ có ra sao, có thế nào thì chúng ta đều phải yêu thương và chăm sóc, hiếu kính, tôn trọng họ. Một người ngay cả cha mẹ của họ họ cũng không bao dung được thì chắc chắn là kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi, không có phúc khí lớn. Vì cha mẹ là người sinh thành ra ta, cho ta cuộc sống này, là đối tượng đầu tiên trong tu dưỡng của ta, nơi đầu tiên mà ta học được bao dung, yêu thương.

Nếu không có phúc khí lớn, làm sao có thể làm được việc đại sự? Vì thế mà khi các bậc hoàng đế xưa tuyển chọn quan viên đều đặt người có lòng hiếu thảo lên đầu.

Làm người ở đời phải làm tròn đạo hiếu, đó là bước đầu tiên và cực kì quan trọng để thay đổi vận mệnh.

Lựa chọn bạn đời cũng rất đúng theo điều này. Hãy xem người đó có lòng hiếu thảo với cha mẹ của họ hay không, có trách nhiệm với gia đình hay không. Đối với cha mẹ sinh thành đòi hỏi hay báo ân.

Ngược lại, người đến ngay cả cha mẹ họ cũng không thể bao dung thì sau này họ cũng sẽ không bao dung cho những thiếu sót của bạn. Kiểu người như thế trên đường đời nhân duyên cũng chẳng thể tốt đẹp được đến đâu.

Làm cha làm mẹ thì dù con cái của mình có như thế nào thì vẫn phải yêu thương nó, nuôi nấng, mong sao cho con cái sau này tiền đồ sáng lạn, bình an, vui vẻ và hạnh phúc.

Còn nếu như những bậc làm cha làm mẹ mà không có tấm lòng bao dung cha mẹ của mình, từ đó sẽ vẽ vào chính con cái của họ những âm thanh, hình ảnh không tốt thì hỏi thử xem làm sao chúng có thể có được một tấm lòng rộng mở?

Ở cuộc đời này, không có tấm lòng rộng mở thì đâu đâu cũng là chướng ngại thì bao giờ tiền đồ mới có thể sáng lạn. Dẫn đến sau này khi con cái lớn lên, khi cha mẹ tuổi tác xế chiều cần được con cái chăm sóc, khi đó con cái sẽ so đo tính toán với cha mẹ.

Làm người ở đời phải làm tròn đạo hiếu, đó là bước đầu tiên và cực kì quan trọng để thay đổi vận mệnh. Bởi vì ngay cả đến cha mẹ sinh thành ra bản thân mình còn không bao dung được thì làm sao có thể bao dung cho cả thiên hạ rộng lớn được đây?

Còn làm cha là mẹ, Nếu như muốn hướng con cái có được đường đời hạnh phúc, thuận lợi thì bản thân cần phải hiếu thuận với chính cha mẹ già. Người ôm chí lớn thì trước tiên cần phải bao dung được cha mẹ của mình, tận tâm chăm sóc cha mẹ, đó là bước đầu tiên trong việc tu tâm dưỡng tính.

Cầu cho tất cả mọi người ai ai cũng biết hiếu kính, yêu thương, làm nhiều điều thiện lành với cha mẹ, với mọi người xung quanh và muôn loài chúng sinh.

Giác Hạnh Hải
Theo: Phật Giáo Việt Nam

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn