Phật dạy: 3 nỗi khổ lớn nhất của đời người, nhưng phải vượt qua mới có thể hạnh phúc

Con người sống trên đời ai mà không khổ. Dù giàu hay nghèo cũng không thể thoát khỏi bi kịch nhân sinh. Chỉ khi biết đối mặt và vượt qua, bạn mới có thể hạnh phúc.

Cứ hoài luyến tiếc

Quá khứ càng hoa lệ, lòng người càng u mê. Dù hoa lệ đã biến thành sương khói, đã bị đốt trụi thành tro tàn, chẳng còn cơ hội níu kéo, cũng không đành lòng buông bỏ. Thế nhưng, tiền bạc đã trôi về biển cả. Danh tiếng đã hóa thành hư vô. Nếu mãi sống trong quá khứ, bạn chẳng thể yên lòng, luôn sầu khổ, đau thương.


Con người nên nhớ rằng, ngày hôm qua chỉ là một cơn mưa, mưa mãi rồi cũng tành. Ngày hôm qua cũng là một thước phim đẹp, thưởng lãm xong rồi, chỉ là một giấc mộng thoáng qua, chẳng thể ràng buộc bạn. Luyến tiếc làm gì, để rồi day dứt, dày vò bản thân.

Cầu không phải chịu khổ

Phiền não là khi con người ai cũng mang sẵn nguyện ước, nhưng lại đau lòng vì không thể thực hiện được. Thậm chí, nhiều người còn sợ hãi sự thay đổi, tránh bé bất hạnh bằng mọi cách, nhưng càng tránh càng sầu muộn, ý chí ngày càng bị mai một.

  

Sống trên đời, lòng tham là vô đáy. Nhưng thực tế lại vô cùng phũ phàng. Người giàu có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo có nỗi khổ của người nghèo. Khổ tự trong tâm, tâm tham thì khổ. Có cầu ắt khổ, nhân sinh trên đời ai chẳng bị cuốn vào vòng xoáy hồng trần. Thế nên, cứ bình thản tiếp nhận, ung dung vượt qua lại yên vui.

Xa rời thứ mình thương yêu

Yêu thương mà phải ly biệt, nỗi khổ này thật dày vò lắm thay. Nhân sinh ở cùng thì ít, xa cách thì nhiều. Duyên hợp thì tụ, duyên mỏng thì tan. Nếu con người có thể nhìn thấu, sự khổ đau cũng theo đó mà vơi cạn. Người thân gần gũi là vậy, mà cũng có ngày tử biệt. Bạn bè thắm thiết là thế, mà cũng có người sinh ly. Người yêu thắm thiết ngọt ngào, cũng sẽ có ngày hai phương trời cách biệt.

Hoa lạc mây trôi, đông qua xuân tới, nhìn thấu hồng trần lòng sẽ nhẹ nhõm. Nhân sinh là một giấc mộng đẹp, càng nhìn thấu, biết chấp nhận, sẽ an vui.

Theo: Xe và Thể thao
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/phat-day-3-noi-kho-lon-nhat-cua-doi-nguoi-nhung-phai-vuot-qua-moi-co-the-hanh-phuc-search/?id=249762

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn